The Prescent Fragrances for Candle

ใช้น้ำมันหอมระเหย (Essential Oil) ทำเทียนได้หรือไม่?

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า น้ำมันหอมระเหย หรือ Essential Oil ใช้ในการทำเทียนหอมได้หรือไม่? ในความเป็นจริงแล้วการใช้น้ำมันหอมระเหยสามารถใช้ทำเทียนหอมได้ แต่จะได้ผลลัพธ์ที่ต่างจากการใช้น้ำหอมแบบสังเคราะห์ (Synthetic Fragrance)
น้ำมันหอมระเหย เป็นวัตถุดิบที่นิยมใช้ในหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่เครื่องสำอาง ไปจนถึงอาหารและยา โดยสกัดมาจากส่วนต่างๆของพืช เช่น
 
  • ดอก
  • ใบ
  • เมล็ด
  • เปลือก และ ไม้

The Prescent Lavender DrawingThe Prescent Eucalyptus DrawingThe Prescent Sandalwood DrawingThe Prescent Jasmine Drawing

 

ตัวอย่างของพืชที่นำมาสกัดน้ำมันหอมระเหย

 ลาเวนเดอร์   ดอก
ยูคาลิปตัส ใบ
ผักชี เมล็ด
อบเชย เปลือก

 

ราคาของน้ำมันหอมระเหยจะขึ้นอยู่กับความยาก และปริมาณวัตถุดิบในการสกัด ตัวอย่างเช่น น้ำมันหอมระเหยจากดอกมะลิ ต้องใช้ดอกมะลิสดถึง 21,000 ดอก สำหรับการสกัดน้ำมันหอมระเหย 5ml.

 

ประสิทธิภาพของน้ำมันหอมระเหยในเทียน

โดยปกติแล้ว การใช้น้ำมันหอมระเหยในการทำเทียนจะได้กลิ่นดีตอนเทียนแข็งตัว (Cold Throw) แต่จะไม่ได้กลิ่นขณะจุดเทียน (Hot Throw) เมื่อเทียบกับน้ำหอมสังเคราะห์

เนื่องจากน้ำมันหอมระเหยมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป รวมถึงความบอบบางหากโดนความร้อน หรือแสงแดด ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพของน้ำมันหอมระเหยลดลง ทำให้การใช้น้ำมันหอมระเหยในเทียนที่มีความร้อนสูง อาจจะไม่ดีเสมอไป

 

แล้วน้ำหอมแบบสังเคราะห์ปลอดภัยหรือไม่? 

อุตสาหกรรมที่ผลิตน้ำหอม จะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานจาก IFRA (International Fragrance Association) หรือสมาคมน้ำหอมนานาชาติ ในการกำหนดอัตราส่วนการทำน้ำหอม เพื่อให้ปลอดภัยสูงสุดต่อผู้บริโภค ทั้งการสูดดมและการใช้บนผิวหนัง หรือพูดได้ว่าเป็นน้ำหอมที่ใช้สำหรับทำเทียนหอมโดยเฉพาะ

เนื่องจากน้ำมันหอมระเหย แม้ว่าจะมาจากธรรมชาติแต่ก็ไม่ได้ปลอดภัยสำหรับสมุษย์เสมอไป อีกทั้งยังมีข้อจำกัดหลายอย่างในเชิงเคมี และอาจมีสารก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ ดังนั้นการลดโมเลกุลบางอย่างเพื่อลดการเกิดอาการแพ้จึงทำให้ต้องลดปริมาณน้ำมันหอมระเหยทั้งหมด แต่น้ำหอมแบบสังเคราะห์สามารถลดโมเลกุลเฉพาะตัวใดตัวหนึ่งได้

The Prescent Candle Drawing

 The Prescent เลือกใช้น้ำหอมแบบไหน?

จากข้อมูลข้างต้น ทางเรามุ่งมั่นและตั้งใจในการรังสรรค์กลิ่นหอม เพื่อแสดงความรู้สึก ความทรงจำ และสถานที่ต่างๆออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นอันดับแรก และน้ำหอมที่ใช้ในแต่ละกลิ่นจะมีส่วนผสมทั้งน้ำมันหอมระเหย(Essential Oil) และน้ำหอมแบบสังเคราะห์ (Synthetic Fragrance) โดยส่วนผสมทั้งหมด ได้ผ่านมาตรฐาน IFRA จึงมั่นใจได้ว่า ปลอดภัยต่อการใช้งาน

 

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.